ஸ்கின்னர் -
நடத்தை கண்டிஷனிங்
1920 களின் ஜான் பி
வாட்சன் கல்வி உளவியல் விட்டு மற்றநடத்தைநெறியியலார்கள் தவிர வேறு கற்றல் புதிய வடிவங்களை
முன்மொழிவதற்குப் செல்வாக்கு மாறியுள்ள பாரம்பரிய
சீரமைப்பு .ஒருவேளை இந்த
மிக முக்கியமான Burrhus
ஃபிரடெரிக்
ஸ்கின்னர் இருந்தது.வெளிப்படையான காரணங்களுக்காக அவர் மேலும் பொதுவாக BF ஸ்கின்னர் அறியப்படுகிறது என்றாலும்.
ஸ்கின்னரின்
காட்சிகள் சற்று குறைவாக தீவிர விட இருந்தன வாட்சன்(1913). ஸ்கின்னர் நாம் ஒரு மனதில் போன்ற ஒரு விஷயம்
இல்லை வேண்டாம் என்று நம்பப்படுகிறது, ஆனால் அது காணக்கூடிய நடத்தை விட உள் மன நிகழ்வுகள் படிக்க வெறுமனே இன்னும்
உற்பத்தி ஆகிறது என்று.
ஸ்கின்னர்
வேலை பாரம்பரிய சீரமைப்பு சிக்கலான மனித நடத்தைக்கு ஒரு முழுமையான விளக்கத்தை
இருக்கும் மிக மிக எளிமையான இருந்தது என்று ஒரு பார்வை வேரூன்றி இருந்தது. அவர் நடத்தை புரிந்து சிறந்த வழி ஒரு நடவடிக்கை
மற்றும் அதன் விளைவுகள் காரணங்களை பார்க்க வேண்டும் என்று நம்பப்படுகிறது. அவர் இந்த அணுகுமுறை நடத்தை தண்டனை
கட்டாயத்தின் என்று.
Operants கொண்டு நடத்தை கண்டிஷனிங் ஒப்பந்தங்கள் -
சுற்றியுள்ள சூழலை ஒரு விளைவை என்று வேண்டுமென்றே செயல்கள். ஸ்கின்னர் சில படகிற நடத்தைகள் அதிகமாகவோ
அல்லது குறைவாகவோ ஏற்படும் சாத்தியங்கள் செய்த வழிமுறைகளை கண்டறிய அவுட் அமைக்க.
நடத்தை தண்டனை
கட்டாயத்தின் ஸ்கின்னர் தத்துவத்தின் வேலை அடிப்படையாக கொண்டு தார்ன்டைக் (1905). எட்வர்டு தார்ன்டைக் 'விளைவு சட்டம்' என்று அழைக்கப்படும் கோட்பாடு முன்மொழிய ஒரு
புதிர் பெட்டியில் பயன்படுத்தி விலங்குகள் கற்றல் படித்தார்.
ஸ்கின்னர்
நடத்தை தண்டனை கட்டாயத்தின் தந்தை என்று கருதப்படுகிறார், ஆனால் அவரது பணி விளைவு தார்ன்டைக் ன் சட்டம்
அடிப்படையாக கொண்டது. வலுவூட்டல் -
ஸ்கின்னர் விளைவு சட்டம் ஒரு புதிய கால அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது. வலுப்படுத்தியது இது நடத்தை மீண்டும் மீண்டும்
வேண்டும் முனைகிறது (அதாவது பலப்படுத்தி);வலுப்படுத்தியது இது நடத்தை வெளியே அல்லது அச்சு (அதாவது பலவீனமான)
அணைக்கப்படும் முனைகிறது.
ஸ்கின்னர் (1948) அவர் தார்ன்டைக் புதிர் பெட்டியில் போலவே
இருந்தது, இது ஒரு 'ஸ்கின்னர் பெட்டி' வைக்கப்படும் விலங்குகளை பயன்படுத்தி சோதனைகள்
மூலமாகவும் நடத்தை தண்டனை கட்டாயத்தின் படித்தார்.
(1938) BF ஸ்கின்னர் கால நடத்தை தண்டனை கட்டாயத்தின் கோர்க்கப்பட்டது; அது சுமார் விரும்பிய பிரதிபலிப்பின் பின்னர்
கொடுக்கப்படும் வலுவூட்டல் பயன்படுத்தி நடத்தை மாற்றுவதன் அர்த்தம்.ஸ்கின்னர்
நடத்தை பின்பற்ற முடியும் என்று பதில்களை படகிற மூன்று வகையான அடையாளம்.
• நடுநிலை operants: அதிகரிக்கவோ அல்லது ஒரு நடத்தை நிகழ்தகவு
குறைக்க அந்த சூழலில் இருந்து பதில்களை மீண்டும் மீண்டும்.
• Reinforcers: ஒரு நடத்தை நிகழ்தகவு அதிகரிக்க அந்த சூழலில்
இருந்து மறுமொழிகள் மீண்டும் மீண்டும். Reinforcers சாதகமான அல்லது பாதகமான ஒன்று இருக்க
முடியும்.
• Punishers: ஒரு நடத்தை
வாய்ப்பு குறைக்க அந்த சூழலில் இருந்து மறுமொழிகள் மீண்டும் மீண்டும். வேதனை நடத்தை பலவீனப்படுத்துகிறது.
நாம் அனைவரும்
நம் சொந்த நடத்தை reinforcers
மற்றும் punishers பாதிக்கப்பட்டு எப்படி உதாரணங்கள் யோசிக்க
முடியும். ஒரு குழந்தை
போல் ஒருவேளை நீங்கள் நடத்தைகள் பல வெளியே முயற்சி மற்றும் அவற்றின் விளைவுகளை
இருந்து கற்று.
நீங்கள்
இருந்த போது உதாரணமாக, இளைய நீங்கள்
பள்ளியில் புகை முயற்சி, மற்றும் தலைமை
விளைவு நீங்கள் எப்போதும் வெளியே தடை வேண்டும் கூட்டத்தை உடன் கிடைத்தது என்று
இருந்தது, நீங்கள்
சாதகமாக (அதாவது வெகுமதி) வலுப்படுத்தியது மற்றும் மீண்டும் வாய்ப்பு இருக்கும்
நடத்தை. எனினும், முக்கிய விளைவாகும் நீங்கள், பிடித்து பிரம்படி, நிறுத்தி பள்ளியில் இருந்து உங்கள் பெற்றோர்
உங்களுக்கு நிச்சயமாக தண்டிக்கப்பட போயிருக்கும் தொடர்பு ஏற்பட்டது, நீங்கள் அதன் விளைவாக இப்போது புகைப்பிடிக்க
மிகவும் குறைவாகவே இருக்கும் என்று இருந்தது.
ஸ்கின்னர்
அவரது ஸ்கின்னர் பெட்டியில் ஒரு பசி எலி வைப்பதன் மூலம் வேலை எப்படி நேர்மறை
வலுவூட்டல் காட்டியது. பெட்டியில்
பக்கத்தில் ஒரு நெம்புகோல் கொண்டிருந்தது மற்றும் எலி பெட்டியை பற்றி சென்றார்
என அது தற்செயலாக நெம்புகோல் தட்டுங்கள் என்று. உடனே அது ஒரு உணவு உருண்டை நெம்புகோல் அடுத்த
ஒரு கொள்கலன் ஏற்கமாட்டார் செய்தார். எலிகள் விரைவில் பெட்டியில் வைத்து இருப்பது
ஒரு சில முறை பின்னர் நெம்புகோல் நேராக செல்ல கற்று. அவர்கள் நெம்புகோல் அழுத்தம் என்றால் உணவு
பெறும் விளைவு அவர்கள் மீண்டும் மீண்டும் நடவடிக்கை மீண்டும் என
உறுதிப்படுத்தியது.
நேர்மறை
வலுவூட்டல் ஒரு தனிப்பட்ட அறியலாம் காண்கிறார் விளைவாக வழங்குவதன் மூலம் ஒரு
நடத்தை உறுதிப்படுத்துகிறது. உங்கள்
ஆசிரியர் நீ £ 5 ஒவ்வொரு முறை
கொடுக்கிறது என்றால் உதாரணமாக, நீங்கள்
(அதாவது ஒரு வெகுமதி) உங்கள் வீட்டு நீங்கள் இவ்வாறு உங்கள் வீட்டு முடித்த நடத்தை
வலுப்படுத்தி, எதிர்காலத்தில்
இந்த நடத்தை மீண்டும் வாய்ப்பு அதிகமாக இருக்கும் முடிக்க.
ஒரு
விரும்பத்தகாத reinforcer
அகற்றப்படுவது
நடத்தை வலுப்படுத்த முடியும். இது விலங்கு
அல்லது நபர் 'வெகுமதி' இது ஒரு பாதகமான ஊக்க அகற்றுதல், ஏனெனில் இந்த எதிர்மறை வலுவூட்டல் என
அறியப்படுகிறது.அது நிற்கும் அல்லது ஒரு விரும்பத்தகாத அனுபவம் நீக்குகிறது
ஏனெனில் எதிர்மறை வலுவூட்டல் நடத்தை உறுதிப்படுத்துகிறது.
உங்கள் வீட்டு
முடிக்க வேண்டாம் என்றால் உதாரணமாக, நீங்கள் உங்கள் ஆசிரியர் £ 5 கொடுக்கிறீர்கள். நீங்கள் இவ்வாறு உங்கள் வீட்டு முடித்த நடத்தை
வலுப்படுத்தி, £ 5 செலுத்தும்
தவிர்க்க உங்கள் வீட்டு முடிப்பீர்கள்.
ஸ்கின்னர் அது
சில கோளாறுகளை ஏற்படும் ஒரு விரும்பத்தகாத மின்சார உட்படுத்தப்படும் பின்னர்
அவரது ஸ்கின்னர் பெட்டியில் ஒரு எலி வைப்பது மற்றும் மூலம் வேலை எப்படி எதிர்மறை
வலுவூட்டல் காட்டியது. எலி பெட்டியை
பற்றி சென்றார் என அது தற்செயலாக நெம்புகோல் தட்டுங்கள் என்று. உடனே அது மின்சார அணைக்கப்பட்டு. எலிகள் விரைவில் பெட்டியில் வைத்து இருப்பது
ஒரு சில முறை பின்னர் நெம்புகோல் நேராக செல்ல கற்று. மின்சார தப்பி விளைவு அவர்கள் மீண்டும்
மீண்டும் நடவடிக்கை மீண்டும் என உறுதிப்படுத்தியது.
உண்மையில் ஸ்கின்னர் கூட மின்சார வந்தது முன் தான் ஒரு
ஒளி திருப்புவதன் மூலம் மின்சார தவிர்க்க எலிகள் கற்பித்தார். அவர்கள் இந்த மின்சார ஆன் என்ற நிறுத்த
வேண்டும் என்று தெரியும், ஏனெனில் ஒளி
வந்த போது எலிகள் விரைவில் நெம்புகோல் அழுத்தவும் கற்று.
இந்த இரண்டு
கற்று பதில்களை எஸ்கேப்
கற்றல் மற்றும் தவிர்ப்பு கற்றல்எனப்படுகின்றன.
பலவீனமாகிவிடும்
அல்லது ஒரு பதில் அகற்ற விட அதை அதிகரிக்க வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது இருந்து வேதனை
வலுவூட்டல் எதிர் என வரையறுக்கப்படுகிறது. அது பின்வருமாறு என்று நடத்தை குறைகிறது என்று
ஒரு வெறுப்பு நிகழ்வு ஆகும்
வலுவூட்டல்
போல், தண்டனை நேரடியாக ஒரு பதில் அதிர்ச்சியே போன்ற
ஒரு விரும்பத்தகாத ஊக்க பயன்படுத்துவதன் மூலம் அல்லது விரும்பத்தகாத நடத்தை
தண்டிக்க ஒருவரின் பையில் பணம் கழித்த, உதாரணமாக, ஒரு
முக்கியமான அறியலாம் ஊக்க அகற்றுவதன் மூலம் அல்லது வேலை முடியும்.
குறிப்பு: இது வேதனை மற்றும் எதிர்மறை வலுவூட்டல்
வேறுபடுத்தி எப்போதும் எளிதல்ல.
போன்ற
தண்டனையை பயன்படுத்தி பல பிரச்சினைகள் உள்ளன:
·
தண்டனை இனி இருக்கும் போது நடத்தை கொடுக்கிறது - தண்டிக்கப்பட நடத்தை இது
ஒடுக்கப்பட்ட தான், மறக்கவில்லை.
·
காரணங்கள் ஆக்கிரமிப்பு அதிகரித்துள்ளது - ஆக்கிரமிப்பு பிரச்சினைகளை சமாளிக்க
ஒரு வழி உள்ளது என்று காட்டுகிறது.
·
விரும்பத்தகாத நடத்தைகள், எ.கா., பள்ளி பயம் பொதுமைப்படுத்த முடியாது என்று
பயம் உருவாக்குகிறது.
·
அவசியம் தேவையான நோக்கிய வழிநடத்துவதில்லை - வலுவூட்டல் செய்ய என்ன
சொல்கிறது, தண்டனை
மட்டுமே செய்ய முடியாது என்ன சொல்கிறது.
ஒரு
"ஸ்கின்னர் பெட்டியில்" ஒரு எலி கற்பனை. நெம்புகோல் பல முயற்சிகள் பின்னர்
அழுத்தும்போது பிறகு எந்த உணவு உருண்டை உடனடியாக வழங்கப்படுகிறது என்றால் நெம்பு
அழுத்தி எலி நிறுத்தங்கள் (தங்கள் முதலாளி அவர்கள் கொடுப்பதை நிறுத்தி இருந்தால்
யாராவது வேலைக்கு செல்ல எவ்வளவு காலம் தொடருமென?) நடத்தை தண்டனை கட்டாயத்தின் இல். நடத்தை அழிந்துபட்ட.
நடத்தையாளர்கள்
வெவ்வேறு வடிவங்கள் என்று கண்டுபிடிக்கப்பட்டதுவலுவூட்டல்
(அல்லது அட்டவணை) கற்றல் வேகம்
மற்றும் அழிவு பல்வேறு விளைவுகளை ஏற்படுத்தியது. Ferster மற்றும் (1957) ஸ்கின்னர் வலுவூட்டல் வழங்கும் பல்வேறு
வழிகளில் திட்டமிட்டார், இந்த
விளைவுகள் என்று கண்டறியப்பட்டது
1. பதில் விகிதம் - எலி நெம்புகோல் (அதாவது எலி வேலை எப்படி
கடினமாக) அழுத்தும் வீதம்.
2. இனஅழிவு விகிதம் - நெம்பு அழுத்தி வெளியே இறந்து விகிதத்தில் (அதாவது எலி
கைவிட்டார் எவ்வளவு விரைவில்).
ஸ்கின்னர்
அழிந்துபோகும் குறைவான அளவான உற்பத்தி செய்யும் வலுவூட்டல் வகை மாறி விகிதம்
வலுவூட்டல் (அதாவது மக்கள் நாள்தோறும் இல்லாமல் நீண்ட நேரம் மீண்டும் நடத்தை
போகும்) என்று கண்டறியப்பட்டது. அழிவு அதிவேக
விகிதம் கொண்ட வலுவூட்டல் வகை தொடர்ச்சியான வலுவூட்டல் உள்ளது.
(ஒரு)
தொடர்ச்சியான வலுவூட்டல்
ஒரு விலங்கு /
மனித சாதகமாக ஒரு குறிப்பிட்ட நடத்தை, எ.கா. ஒரு நெம்புகோல் ஒரு வழங்கப்படுகிறது உருண்டை, பின்னர் உணவு விநியோக அணைக்க உள்ளது அழுத்தும்
ஒவ்வொரு முறையும் ஏற்படும் ஒவ்வொரு முறையும் வலுப்படுத்துகின்றது.
·
பதில் விகிதம் குறைவாக உள்ளது
·
இனஅழிவு விகிதம் விரைவானது உள்ளது
(பி) நிலையான
விகிதம் வலுவூட்டல்
நடத்தை முறை
ஒரு குறிப்பிட்ட எண்ணிக்கை ஏற்படுகிறது மட்டுமே பிறகு நடத்தை வலுப்படுத்துகின்றது. எ.கா. ஒன்று வலுவூட்டல் ஒவ்வொரு 5 வது பிரதிபலிப்பின் பின்னர், எ.கா. ஒவ்வொரு பல சரியான பதில்களை பிறகு
கொடுக்கப்பட்ட. உதாரணமாக ஒரு
குழந்தை சரியாக எழுத்துக்கூட்டப்பட்டுள்ளதை ஒவ்வொரு ஐந்து வார்த்தைகள் ஒரு
நட்சத்திர பெறுகிறது.
·
பதில் விகிதம் விரைவானது உள்ளது
·
இனஅழிவு விகிதம் ஊடகம் ஆகிறது
(சி) நிலையான
இடைவேளை வலுவூட்டல்
ஒரு
வலுவூட்டல் குறைந்தது ஒரு சரியான பதில் அளித்து ஒரு நிலையான நேரம் இடைவெளி
செய்யப்பட்ட பின்னர் வழங்கப்படும். ஒரு உதாரணம் மணி கொடுக்கிறார்கள். மற்றொரு உதாரணமாக ஒவ்வொரு 15 நிமிடங்கள் (அரை மணி நேரம், ஒரு மணி, முதலியன) ஒரு உருண்டை (குறைந்தது ஒரு நெம்பு அழுத்தி செய்யப்பட்டது வழங்கும்)
வழங்கப்படுகிறது பின்னர் உணவு விநியோக அணைக்க உள்ளது இருக்க வேண்டும்.
·
பதில் விகிதம் ஊடகம் ஆகிறது
·
இனஅழிவு விகிதம் ஊடகம் ஆகிறது
(டி) மாறி
விகிதம் வலுவூட்டல்
நடத்தை முறை
ஒரு எதிர்பாராத பல பிறகு வலுப்படுத்துகின்றது.உதாரணங்கள் சூதாட்டம் அல்லது
மீன்பிடிக்க.
·
பதில் விகிதம் விரைவானது உள்ளது
·
இனஅழிவு குறைகிறது (மிகவும் கடினமாக ஏனெனில் கணிக்கமுடியாத இன் அணைக்க) ஆகிறது
(இ) மாறி
இடைவேளை வலுவூட்டல்
நேரம் ஒரு
எதிர்பாராத அளவு கடந்து பின்னர் செய்யப்பட்டது ஒன்று சரியான பதில் அளித்து, வலுவூட்டல் ஒவ்வொரு 5 நிமிடங்கள் சராசரியாக, எ.கா. வழங்கப்படுகிறது. ஒரு உதாரணம் எதிர்பாராத நேரங்களில் பணம்
வருகிறது ஒரு சுய தொழில் நபர்.
·
பதில் விகிதம் விரைவானது உள்ளது
·
இனஅழிவு விகிதம் குறைவாக உள்ளது
(1951) ஸ்கின்னர் மூலம் மேலும் ஒரு முக்கியமான
பங்களிப்பு அடுத்தடுத்த தோராயம் மூலம் வடிவமைப்பதில் நடத்தை என்ற கருத்து
உள்ளது.ஸ்கின்னர் நடத்தை தண்டனை கட்டாயத்தின் கொள்கைகளை பரிசுகள் மற்றும்
தண்டனைகள் விரும்பிய நடத்தை அருகில் நெருங்கி ஒவ்வொரு முறை ஒரு உயிரினம் நகர்த்த
ஊக்குவிக்க போன்ற ஒரு வழியில் வழங்கப்படுகிறது என்றால் மிகவும் சிக்கலான நடத்தையை
தயாரிக்கப் பயன்படுத்த முடியும் என்று வாதிடுகிறார்.
இதை செய்ய
பொருட்டு, வெகுமதி பெறத்
தேவையான நிலைமைகள் (அல்லது எதிர்பாராத) உயிரினம் நெருக்கமாக விரும்பிய நடத்தை ஒரு
படி நகரும் ஒவ்வொரு முறையும் மாற்ற வேண்டும்.
ஸ்கின்னர் படி, மிகவும் விலங்கு மற்றும் (மொழி உட்பட), மனித நடத்தை அடுத்தடுத்த தோராயம் இந்த வகை ஒரு
தயாரிப்பு என விளக்கினார்.
நடத்தை மாற்றம்
நடத்தை தண்டனை கட்டாயத்தின் (ஸ்கின்னர், 1938, 1953) அடிப்படையில் சிகிச்சைகள் / நுட்பங்கள் ஒரு
தொகுப்பு ஆகும். முக்கிய
கொள்கை ஒரு நபரின் நடத்தை தொடர்பான சுற்றுச்சூழல் நிகழ்ச்சிகள் மாறி
கொண்டுள்ளது. உதாரணமாக, விரும்பிய நடத்தைகள் மற்றும் புறக்கணிப்பது அல்லது
தண்டிக்கும் விரும்பத்தகாத தான் வலுவூட்டல்.
எப்போதும்
எடுத்துக்காட்டாக, அடிப்படையில்
லஞ்சம் உள்ளது, விரும்பிய
நடத்தை வலுப்படும் - கேட்பதற்கே இந்த எளிய அல்ல.
நேர்மறை
இரும்புக்கம்பிகள் பல்வேறு வகைகள் உள்ளன. முதன்மை வலுவூட்டல் போது ஒரு வெகுமதி பலம் தன்னை
ஒரு நடவடிக்கை ஆகும்.மேலும் முதன்மை reinforcer வழிவகுக்கிறது ஏனெனில் ஏதாவது ஒரு நடத்தை
உறுதிப்படுத்துகிறது போது இரண்டாம் வலுவூட்டல் உள்ளது.
பழக்கவழக்க
மாற்றம் சிகிச்சை எடுத்துக்காட்டுகள் டோக்கன் பொருளாதாரம் மற்றும் நடத்தை
வடிவமைப்பதில் சேர்க்கின்றன
டோக்கன்
பொருளாதாரம் நடத்தைகள் டோக்கன்கள் (இரண்டாம் reinforcers) உடன் வலுப்படுத்தியது இலக்கு பின்னர்
வெகுமதிகளை (முதன்மை reinforcers)
பரிமாறி இதில்
ஒரு அமைப்பு உள்ளது.
வெகுமதிகளை
சலுகைகள் அல்லது நடவடிக்கைகள் சிற்றுண்டி இடங்களில் நிகழும் முடியும் போது
டோக்கன்கள் போலி பணம், பொத்தான்கள், போக்கர் சில்லுகள், ஸ்டிக்கர்கள், முதலியன வடிவில் இருக்க முடியும்.
டோக்கன்
பொருளாதாரம் உளவியல் நோயாளிகள் நிர்வகிப்பதில் மிகவும் பயனுள்ளதாக இருக்கும் என
கண்டறியப்பட்டுள்ளது. அவர்கள், மருத்துவமனை போன்றவை சிறைகளில் விட்டு
நீங்கியபின் சமுதாயத்தில் ஏற்ப எனினும், நோயாளிகளின் கடினமாகும் டோக்கன்கள் சார்ந்துள்ளது மீது முடியும்
ஆசிரியர்கள்
கூட நல்ல நடத்தை வெகுமதி இளம் குழந்தைகள் ஸ்டிக்கர்கள் கொடுத்து ஆரம்ப பள்ளி
மணிக்கு டோக்கன் பொருளாதாரம் பயன்படுத்த.
வழக்கமான
கற்றல் சூழ்நிலையில் நடத்தை தண்டனை கட்டாயத்தின் பெரும்பாலும் வர்க்கம், மற்றும் மாணவர் மேலாண்மை பிரச்சினைகள், மாறாக உள்ளடக்கத்தை கற்றல் பொருந்தும். அது திறன் செயல்திறன் வடிவமைப்பதில் மிகவும்
பொருத்தமானதாக இருக்கிறது.
நடத்தையை
வடிவமைக்கும் ஒரு எளிய வழி கற்பவர் செயல்திறன், எ.கா. பாராட்டுக்களை, ஒப்புதல்
உற்சாகத்தையும் விருப்பத்துக்கு கருத்துரை வழங்க உள்ளது. ஒரு மாறி விகிதம் ஆரம்பத்தில் வலுவூட்டல்
(எ.கா. பாராட்டு) அடிக்கடி இடைவெளியில் ஏற்படும் அதன்படி ஒரு புதிய பணி, கற்றல் மாணவர்கள் மிக உயர்ந்த பதில் விகிதம்
தயாரிக்கிறது, இறுதியில்
மட்டுமே விதிவிலக்கான விளைவுகளை வலுப்படுத்தியது வரை செயல்திறன் போன்ற, வலுவூட்டல் குறைவாக அடிக்கடி ஏற்படுகிறது
அதிகரிக்கிறது.
ஒரு ஆசிரியர்
வர்க்கம் கேள்விகளுக்கு பதிலளிக்க மாணவர்களுக்கு ஊக்கம் வேண்டும் என்றால் உதாரணமாக, அவர்கள் (பொருட்படுத்தாமல் தங்கள் பதில்
சரியாக என்பதை) ஒவ்வொரு முயற்சியும் அவர்களை புகழ வேண்டும். நாளடைவில் அவர்களது பதில் சரியாக போது
ஆசிரியர் மட்டுமே மாணவர்கள் துதித்து, காலப்போக்கில் மட்டுமே விதிவிலக்கான பதில்களை பாராட்டினார் வேண்டும்.
போன்ற தாமதம்
மற்றும் ஆதிக்கம் செலுத்தும் வர்க்கம் விவாதம் போன்ற தேவையற்ற நடத்தைகள், (அவற்றை வரையப்பட்ட கவனத்தை கொண்டு
வலுப்படுத்தியது வருகின்றன விட) ஆசிரியர் புறக்கணிக்கப்படும் மூலம் அணைக்கப்படும்.
அது
எதிர்காலத்தில் கற்றல் ஊக்குவிக்கிறார் என வெற்றி அறிவு மிக முக்கியம். எனினும் இது நடத்தை பராமரிக்கப்படுகிறது என்று, கொடுக்கப்பட்ட வலுவூட்டல் வகை மாறுபடும்
முக்கியம். அவன் / அவள்
நடந்துகொள்வதா பற்றி அதிகம் நினைக்கிறார்கள் என்றால் ஆசிரியர் நேர்மையற்ற
தோன்றும் இந்த, ஒரு எளிதான
பணி அல்ல.
புறா '/ எலி நடத்தை மீது ஸ்கின்னரின் கிளாசிக் ஆய்வுகள்
பார்த்து நாங்கள் முக்கிய ஊகங்கள் சில அடையாளம் முடியும் behaviorist அணுகுமுறை .
• உளவியல் ஒரு
அறிவியல் என பார்க்க வேண்டும் அறிவியல் ரீதியாக ஆய்வு செய்ய,. எலிகள் நடத்தை ஸ்கின்னர் ஆய்வு கவனமாக
கட்டுப்படுத்தப்பட்ட கீழ் நடத்தப்பட்டது ஆய்வக
நிபந்தனைகளின் .
சிந்தனை மற்றும் உணர்வு போன்ற உள் நிகழ்வுகள்
எதிர்க்கும் • நடத்தையியல், காணக்கூடிய நடத்தை தொடர்புடையதாக
உள்ளது.ஸ்கின்னர் எலிகள் அவர்களால் உணவு வேண்டும், ஏனெனில் ஒரு நெம்புகோல் அழுத்தவும் கற்று
என்று சொல்ல வில்லை என்பதை நினைவில் கொள்க. அவர் அதற்கு பதிலாக எலிகள் வாங்கியது என்று
எளிதாக அனுசரிக்கப்பட்டது நடத்தையை விவரிக்கும் குவிப்பு.
• மனித நடத்தை மீது பெரும் செல்வாக்கு நமது சூழலில் இருந்து கற்று. உணவு ஒரு குறிப்பிட்ட நடத்தையை தொடர்ந்து
ஏனெனில் ஸ்கின்னர் ஆய்வில், எலிகள் என்று
நடத்தை, எ.கா. நடத்தை
தண்டனை கட்டாயத்தின் மீண்டும் கற்று.
• மற்ற விலங்குகள் மனிதர்களிடம் அந்த நடைபெறுகிறது என்று கற்றல் இடையே சிறிய
வேறுபாடு இருக்கிறது. எனவே
ஆராய்ச்சி (எ.கா. நடத்தை தண்டனை கட்டாயத்தின்) விலங்குகள் (ரேட்ஸ் /
புறாக்களுக்கு), அதே போல்
மனிதர்கள் மீது மேற்கொள்ளப்படும்.ஸ்கின்னர் மனிதர்களை கடவுள் நடத்தை மிகவும்
எலிகள் ஒரு நெம்புகோல் அழுத்தவும் கற்று வழி அதே தான் கற்று என்று
முன்மொழியப்பட்டது.
எனவே, உளவியல் உங்கள் சாதாரண மனிதன் யோசனை
எப்போதும் ஆய்வகங்கள் வெள்ளை கோட்டுகள் அணிந்து மற்றும் மகிழ்ச்சியற்ற எலிகள்
பின்னர் ஒருவேளை நீங்கள் நடத்தை உளவியல் நினைக்கிறாய், அவர்கள் இரவு பெறுவதற்காக உள்ள mazes பேச்சுவார்த்தை நடத்த முயற்சி பார்த்து மக்கள்
வருகிறது என்றால்.
நடத்தையியல் மற்றும் அதன் வாரிசுகள் மிகவும் அறிவியல்
மத்தியில் இருக்கும் உளவியல்
முன்னோக்குகள் . நடத்தை
உளவியல் முக்கியத்துவம் நாங்கள் சில வழிகளில் நடந்து கற்று எப்படி உள்ளது. நாம் அனைவரும் தொடர்ந்து எப்படி எங்கள்
இருக்கும் நடத்தை மாற்ற புதிய நடத்தைகள் கற்றல் மற்றும். நடத்தை உளவியல் இந்த கற்பித்தல் என்பது எப்படி
கவனம் செலுத்துகிறது என்று உளவியல் அணுகுமுறை ஆகும்.
நடத்தை தண்டனை
கட்டாயத்தின் போதை மற்றும், கற்றல்
செயல்முறை இருந்து, நடத்தைகள்
பல்வேறு விளக்க பயன்படுத்தப்படும் மொழி
கையகப்படுத்தல் . இது
வகுப்பறைகள், சிறைச்சாலைகள்
மற்றும் மனநல மருத்துவமனைகளில் பயன்படுத்தலாம் இது நடைமுறை பயன்பாடு (போன்ற
டோக்கன் பொருளாதாரம்) உள்ளது.
எனினும், நடத்தை தண்டனை கட்டாயத்தின் கணக்கில் மரபுரிமை
மற்றும் பங்கு கொள்ள முடியவில்லை அறிவாற்றல்
காரணிகள் கற்றல், இதனால் மனிதர்கள் மற்றும் விலங்குகளில் கற்றல்
செயல்முறை ஒரு முழுமையற்ற விளக்கம் உள்ளது.
உதாரணமாக, (1924), கொஹ்லர் உயர் விலங்கினங்கள் அடிக்கடி பார்வையை
ஒரு ஃபிளாஷ் பிரச்சினைகளை தீர்க்க விட சோதனை மற்றும் பிழை கற்றல் தெரிகிறது என்று
கண்டறியப்பட்டது. மேலும் சமூக
கற்பிப்பு கோட்பாடு (பண்டுர, 1977) மனிதர்கள் அவதானித்து விட தனிப்பட்ட அனுபவம்
மூலம் தானாகவே அறிய முடியும் என்று கூறுகிறது.
நடத்தை தண்டனை
கட்டாயத்தின் ஆய்வுகள் விலங்கு ஆராய்ச்சி பயன்பாடு மேலும் எக்ட்ராபோலேஷன்
பிரச்சினை எழுப்புகிறது. சிலஉளவியலாளர்கள் தங்கள் உடலியல் மற்றும் மனிதர்கள் வேறுபட்டது
என நாம் மனிதர்கள் விலங்குகளை மீதான ஆய்வுகள் பொதுமைப்படுத்த முடியாது
வாதிடுகிகின்றன, அவர்கள்
தங்கள் அனுபவங்களை பற்றி யோசிக்க காரணம், பொறுமை, நினைவகம்
அல்லது சுய ஆறுதல் ஆதரவிற்கு எதிர்பார்க்க முடியாது.
நடத்தை கண்டிஷனிங் (BF ஸ்கின்னர்)
BF ஸ்கின்னர் கோட்பாடு கற்றல் வெளிப்படையான நடத்தையில் இந்த மாற்றம் ஒரு செயல்பாடு
என்று யோசனை அடிப்படையில். நடத்தை மாற்றங்கள் சூழலில் ஏற்படும் என்று
நிகழ்வுகள் (தூண்டிகள்) ஒரு தனிநபரின் பதில் விளைவு ஆகும். ஒரு பதில்
போன்ற, ஒரு வார்த்தை வரையறுக்கும் பந்தை அடிப்பது, ஒரு கணித பிரச்சனைகளைத் தீர்ப்பது போன்ற ஒரு
விளைவு தயாரிக்கிறது. ஒரு குறிப்பிட்ட தூண்டல்-பதில் (எஸ்ஆர்) முறை
(வெகுமதி) வலுப்படுத்தப்பட்டால், தனிப்பட்ட பதிலளிக்க போக்குகள் ஆகும். முந்தைய (எ.கா.,
நடத்தையியல்
வடிவங்கள் நடத்தை தண்டனை கட்டாயத்தின் உறவினர் குணவியல்பாகக் தொடர்பியல் , இயக்கி குறைப்பு )
உயிரினம்
வெளிப்புற தூண்டுதல் பதிலாக மட்டுமே, திறமிக்க பதில்களை வெளியிடுவதில்லை முடியும்
என்று.
வலுவூட்டல்
ஸ்கின்னர் இன் எஸ்ஆர் கோட்பாடு முக்கிய உறுப்பு ஆகும். ஒரு reinforcer
விரும்பிய பதில்
உறுதிப்படுத்துகிறது என்று எதுவும் இல்லை. அது வாய்மொழி
பாராட்டு, ஒரு நல்ல தரம் அல்லது அதிகரித்துள்ளது சாதனை அல்லது திருப்தி உணர்வு இருக்க
முடியும். கோட்பாடு எதிர்மறை reinforcers
உள்ளடக்கியது -
அது (- தண்டனை - குறைக்கப்பட்ட பதில்களை ஏற்படுத்தும் adversive
தூண்டுவது
இருந்து வேறுபட்ட) திரும்ப போது ஒரு பதிலை அதிகரித்த அதிர்வெண் ஏற்படுத்தும் என்று
எந்த ஊக்க. கவனத்தை ஒரு பெரிய ஒப்பந்தம் (எ.கா. விகிதமோ
இடைவெளி) நிறுவும் மற்றும் நடத்தை பராமரிக்க அவற்றின் விளைவுகள் வலுவூட்டல்
அட்டவணை வழங்கப்பட்டது.
ஸ்கின்னர்
கோட்பாடு தனித்துவமான அம்சங்களில் ஒன்றாக இது இத்தோடு நிகழ்வுகள் ஒரு பரந்த
அளவிலான நடத்தை விளக்கங்களை வழங்க முயற்சி என்று. உதாரணமாக,
ஸ்கின்னர்
இழப்பு மற்றும் வலுவூட்டல் அட்டவணை அடிப்படையில் இயக்கி (உள்நோக்கம்)
விளக்கினார். இந்த முயற்சியில் கடுமையாக மொழியியலாளர்
மற்றும் psycholinguists மூலம் மறுக்கப்பட்டது (1957)
ஸ்கின்னர்,
நடத்தை தண்டனை
கட்டாயத்தின் முன்னுதாரணம் உள்ள வாய்மொழி கற்றல் மற்றும் மொழி கணக்கு முயன்றார். ஸ்கின்னர் (1971)
இலவச உயில்
மற்றும் சமூகக் கட்டுப்பாடு பிரச்சினை மேற்கொள்கின்றன.
விண்ணப்ப
நடத்தை தண்டனை
கட்டாயத்தின் பரவலாக மருத்துவ அமைப்புகள் (அதாவது, பழக்கவழக்க மாற்றம்),
அதே போல்
போதனை (அதாவது, வகுப்பறை மேலாண்மை) மற்றும் வழிகாட்டும் வளர்ச்சி (எ.கா.,
திட்டமிடப்பட்ட
அறிவுறுத்தல்) ஆகியவற்றில் பயன்படுத்தப்படுகிறது. சாதி,
அது (ஸ்கின்னர்,
1950 பார்க்கவும்)
ஸ்கின்னர் கற்றல் கோட்பாடுகள் யோசனை நிராகரிக்கப்பட்டது என்று குறிப்பிட்டார்.
எடுத்துக்காட்டாக
திட்டமிடப்பட்ட
அறிவுறுத்தல் வளர்ச்சி (; ஸ்கின்னர், 1968 Markle, 1969) பயன்படுத்தப்படும் எடுத்துக்காட்டாக மூலம்,
வலுவூட்டல்
கோட்பாடு தாக்கங்களை
1. பயிற்சி கேள்வி வடிவில் (ஊக்க) எடுக்க வேண்டும் - பதில் (பதில்) படிப்படியாக
படிகளில் பொருள் மாணவர் அம்பலப்படுத்த இது பிரேம்கள்
2. கற்பவர் ஒவ்வொரு சட்ட ஒரு பதிலை செய்யும் மற்றும் உடனடியாக கருத்துகளை பெறும்
என்று தேவைப்படுகிறது
பதில்
எப்போதும் சரியான எனவே ஒரு நேர்மறை வலுவூட்டல் அதனால் 3.
கேள்விகள்
சிரமம் ஏற்பாடு முயற்சி
4. பாடம் நல்ல செயல்திறன் போன்ற வாய்மொழி பாராட்டு,
பரிசுகள்
மற்றும் நல்ல தரங்களாக போன்ற இரண்டாம் நிலை reinforcers ஜோடியாக என்பதை
உறுதிப்படுத்த வேண்டும்.
கோட்பாடுகள்
1.
சாதகமாக மீண்டும் நடக்காமல் வேண்டும் வலுப்படுத்தியது என்று நடத்தை; இடைவிட்டு
வலுவூட்டல் பயனுள்ளதாக இருக்கிறது
2.
பதில்களை ("உருவாக்கும்") வலுப்படுத்தியது முடியும் என்று தகவல்
சிறிய அளவில் வழங்கினார்
3.
ஆதரவுப் இரண்டாம் சீரமைப்பு உற்பத்தி ("ஊக்க
பொதுமைப்படுத்தப்பட்ட") போன்ற தூண்டுதல்களுக்கு முழுவதும்
பொதுமைப்படுத்தும்
BF ஸ்கின்னர் ன் நடத்தை
கண்டிஷனிங் தியரி
நடத்தை கண்டிஷனிங் தியரி கருத்து
BF ஸ்கின்னர் ஒரு புகழ்பெற்ற
அமெரிக்க psychologist- அடிக்கடிநடத்தை கண்டிஷனிங் நிறுவனர் கருதப்படுகிறது. எனினும், கோட்பாட்டின் உண்மையான தந்தை எட்வர்டு தார்ன்டைக் .நடத்தை
தண்டனை கட்டாயத்தின் விரும்பத்தகாத நடத்தை ஒரு குறிப்பிட்ட நடத்தை அல்லது
நிறுத்தியதன் வெகுமதி கெளரவித்திருக்கிறது நடைபெறுகிறது என்று கற்றல் ஒரு முறை
ஆகும். இவ்வாறு, ஒரு சங்கம் இந்த நடத்தை மற்றும்
அதன் விளைவு இடையே செய்யப்படுகிறது.
நடத்தை கண்டிஷனிங் கூறுகள்
வலுவூட்டல் மற்றும்தண்டனை. நேர்மறை மற்றும் எதிர்மறை
வலுவூட்டல், அத்துடன்
நேர்மறை மற்றும் எதிர்மறை தண்டனை உள்ளது.வலுவூட்டும் எதிர்மறை ஒரு குறிப்பிட்ட
நடத்தை காட்சி பின்னர் ஒரு விளைவு அகற்றுதல் அடங்கும் போது நேர்மறை, போன்ற போற்றுகிறாய் அல்லது
வெகுமதி, ஒரு
குறிப்பிட்ட நடத்தை வலுப்படுத்தி, வலுவூட்டும். இரண்டு சந்தர்ப்பங்களில், நடத்தை அதிகரிக்கிறது. மறுபுறம், நேர்மறை தண்டனை எதிர்மறை தண்டனை
ஒரு குறிப்பிட்ட நடத்தை நிகழ்வு பின்னர் ஒரு சாதகமான நிகழ்வு அகற்றுதல் அடங்கும்
போது, நிகழும்
பதில் பலவீனப்படுத்திவிடும் என்று ஒரு சாதகமற்ற நிகழ்வு வழங்கல் ஈடுபடுத்துகிறது. இந்த வழக்குகளில், நடத்தை குறைகிறது.
நடத்தை கண்டிஷனிங் தியரி 3 மறுமொழிகள் வகைகள்
ஸ்கின்னர்
பதில்களை பின்வரும் மூன்று வகையான அடையாளம்:
1.
நடுநிலை operants
ஒரு நடத்தை நிகழ்தகவு மாற்றாது என்று மறுமொழிகள் மீண்டும் மீண்டும்.
ஒரு நடத்தை நிகழ்தகவு மாற்றாது என்று மறுமொழிகள் மீண்டும் மீண்டும்.
2.
Reinforcers
ஒரு நடத்தை நிகழ்தகவு அதிகரிக்கும் என்று மறுமொழிகள் மீண்டும்
ஒரு நடத்தை நிகழ்தகவு அதிகரிக்கும் என்று மறுமொழிகள் மீண்டும்
3.
Punishers
ஒரு நடத்தை நிகழ்தகவு குறைக்கிறது மறுமொழிகள் மீண்டும் மீண்டும்.
ஒரு நடத்தை நிகழ்தகவு குறைக்கிறது மறுமொழிகள் மீண்டும் மீண்டும்.
நடத்தை கண்டிஷனிங் தியரி 3 கோட்பாடுகள்
பின்வருமாறு
நடத்தை கண்டிஷனிங் கொள்கைகளை செல்கின்றன:
1.
ஒரு சாதகமாக வலுப்படுத்தியது
நடத்தை மீண்டும் நடக்காமல்.
3.
ஆதரவுப் ஒத்த தூண்டுவது முழுவதும்
பொதுமைப்படுத்த மற்றும் இரண்டாம் சீரமைப்பு தயாரிக்கும்.
கற்றல்
நடத்தை கண்டிஷனிங் தியரி
தகவல்
சிறிய வழங்கப்படுகிறது என நடத்தை தண்டனை கட்டாயத்தின் நீண்ட, திட்டமிடப்பட்ட அறிவுறுத்தல்
வடிவில் போதனை பயன்படுத்தப்படும் துண்டுகளாக்கி பதில்களை வலுப்படுத்தியது
முடியும் என்று. ஒரு
சிகிச்சை முறை நடத்தை மாற்றம் தீவிரமாக கற்றல் கஷ்டங்களை மாணவர்கள் வழக்கில்
பயன்படுத்தப்படுகிறது. இது மாணவர்
மேலாண்மை உதவுகிறது போது எனினும், வழக்கமான
மாணவர்கள் அதை அவர்களின் திறன் செயல்திறன் வடிவமைக்க முடியும். மேலே குறிப்பிட்டுள்ள, நேர்மறை வலுவூட்டல் வழங்கும் ஒரு
வழி, வாழ்த்தவில்லை
ஊக்கம் மற்றும் ஒரு தேவையான முறையில் தங்கள் நடத்தை மாற்ற பொருட்டு மாணவர்கள்
பாராட்டினார்கள் உள்ளது.
நடத்தை கண்டிஷனிங் தியரி
எடுத்துக்காட்டுகள்
·
"பேராசிரியர்
அவர்கள் சரியான வருகை பராமரிக்க என்றால் இறுதி தேர்வில் இருந்து மாணவர்கள் விலக்கு
அளிக்க ஒரு கொள்கை உள்ளது. அவரது
மாணவர்கள் வருகை அதிகரிக்கும் வியத்தகு. "இறுதி
தேர்வில் இருந்து விலக்கு ஏதாவது எடுத்து ஏனெனில் அந்த நடத்தை (வருகை) அதிகரிக்கும் போது, ஒரு
எதிர்மறை வலுவூட்டல் உள்ளது.
·
"பேராசிரியர்
முதல் ஒரு கருத்து பற்றி போதனை துவங்கும் போது, அவர் சரியான
ஒரு நெருக்கமான எந்த பதில் துதிப்பேன்." இந்த நேர்மறை வலுவூட்டல் (பாராட்டு) பயன்படுத்துவதன்
மூலமாகவும் படகிற நடத்தை வடிவமைப்பதில் செயல்முறை ஆகும்.
·
"ஒரு எடை
இழப்பு வர்க்கம், பங்கேற்பாளர்கள் அவர்கள் எடுத்துக்கொள்ளும்
ஒவ்வொரு ஆரோக்கியமான உணவு மற்றும் அவர்கள் முடிக்க ஒவ்வொரு உடற்பயிற்சி
அமர்வுக்கு புள்ளிகள் சம்பாதிக்க. பின்னர்
இந்த புள்ளிகள் தங்கள் வர்க்க கட்டணம் பணத்தை திருப்பி ஏற்படுத்தும்."புள்ளி வழங்குவதென்பது ஒரு
நேர்மறை வலுவூட்டல் மற்றும் கட்டணம் பணத்தை திரும்ப ஒரு எதிர்மறை வலுவூட்டல்
உள்ளது.
·
"ஒரு குழந்தை
ஒரு உடன்பிறப்பு எம் மற்றும் அதன் பெற்றோர்கள் அது ஒரு மூலையில் நிற்க வேண்டும். நடத்தை பலவீனமான போது அது மிகவும் குறைவாக அதன் உடன்பிறப்புகள்
எம் எதிர்கால. "ஒரு எதிர்மறை நிலையில்,தண்டனை
வெற்றிகரமான கருதப்படுகிறது.
கற்பித்தல் வடிவம் வரலாறு ஜர்னி
எங்களுக்கு சேர
ஒரு புதிய கற்பித்தல் வடிவம் மாதிரி ஒவ்வொரு வாரமும் சேர்க்கப்படும்! நீங்கள் நீங்கள் சேர்க்கப்படவில்லை என்று ஒரு வழிகாட்டும் வடிவமைப்பு மாதிரி மற்றும் கோட்பாடு மறைப்பதற்கு எங்களுக்கு விரும்பினால் எங்களுக்கு தெரியப்படுத்துங்கள் வரவேற்க விட கற்பித்தல் வடிவம் மாதிரிகள் மற்றும் கோட்பாடுகள் . வெறுமனே ஒரு மணிக்கு கருத்துரை கற்பித்தல் வடிவம் மாதிரிகள் மற்றும் கோட்பாடுகள்.Last ஆனால் குறைந்தது, நீங்கள் உட்பொதிக்க வரவேற்க விடநடத்தை கண்டிஷனிங் தியரி வழங்கல் வலைப்பதிவு உங்கள் தளத்தில். நீங்கள் ஒரு கருத்துரை கொள்ள தயங்க வேண்டாம் அமைப்பியல் கோட்பாடு பற்றிய ஒரு பதில் தேவை என்று ஒரு கேள்வி நான் விரைவில் நீங்கள் பதில் என்றால்.
ஒரு புதிய கற்பித்தல் வடிவம் மாதிரி ஒவ்வொரு வாரமும் சேர்க்கப்படும்! நீங்கள் நீங்கள் சேர்க்கப்படவில்லை என்று ஒரு வழிகாட்டும் வடிவமைப்பு மாதிரி மற்றும் கோட்பாடு மறைப்பதற்கு எங்களுக்கு விரும்பினால் எங்களுக்கு தெரியப்படுத்துங்கள் வரவேற்க விட கற்பித்தல் வடிவம் மாதிரிகள் மற்றும் கோட்பாடுகள் . வெறுமனே ஒரு மணிக்கு கருத்துரை கற்பித்தல் வடிவம் மாதிரிகள் மற்றும் கோட்பாடுகள்.Last ஆனால் குறைந்தது, நீங்கள் உட்பொதிக்க வரவேற்க விடநடத்தை கண்டிஷனிங் தியரி வழங்கல் வலைப்பதிவு உங்கள் தளத்தில். நீங்கள் ஒரு கருத்துரை கொள்ள தயங்க வேண்டாம் அமைப்பியல் கோட்பாடு பற்றிய ஒரு பதில் தேவை என்று ஒரு கேள்வி நான் விரைவில் நீங்கள் பதில் என்றால்.
|
BF ஸ்கின்னர் கோட்பாடு
அடிப்படைகள் BF ஸ்கின்னர் வேளை அமெரிக்க உளவியல் ஆதிக்கம் எண்ணிக்கை ஆகும். அவர் கற்றல் ஒரு நிலையை நடத்தையியலின் உருவாக்கியுள்ளது யார் ஹார்வர்ட் ஒரு சோதனை உளவியல் (அவர் கால "கோட்பாடு" பயன்படுத்த தயக்கம் உள்ளது).
ஸ்கின்னர் மனிதர்கள் எனவே கால ஆய்வில் காணக்கூடிய நடத்தை வலியுறுத்துகிறது
"நடத்தையியல்." அவர் கற்றல் கணக்கிடவும் சுயபரிசோதனை அல்லது
கருதுகோள் உள் செயல்முறைகள் அல்லது கட்டமைப்புகள் பயன்படுத்த எந்த முயற்சியும்
நிராகரிக்கிறது. அதற்கு பதிலாக, ஸ்கின்னர் நடத்தை தொடருகிறது அல்லது மாறுவது
ஏன் என்று விளக்க ஒரு நடத்தை விளைவுகளை பயன்படுத்துகிறது.
ஸ்கின்னரின் பல கருத்துக்கள் விளைவு தார்ன்டைக் ன் சட்டம் மீது
கட்டப்பட்டுள்ளது. சுருக்கமாக
கூறினால், ஸ்கின்னர்
நம்புகிறது (அல்லது சொல்ல குளிரூட்டப்பட்ட வருகிறது?) வலுவூட்டல் தொடர்ந்து என்று அந்த நடத்தை
(நேர்மறை அல்லது எதிர்மறை) நடக்காமல் ஒரு அதிகரித்துள்ளது வாய்ப்பு இருக்கிறது. அழிவு அல்லது தண்டனையை தொடர்ந்து நடத்தை மறு
நிகழ்வு குறைப்பதற்கான வாய்ப்பு இருக்கிறது.
கற்றல் நடத்தை ஒரு மாற்றம் மூலம் மறைமுகமாக என்பதால், ஒரு ஆசிரியர் முதலில், நடத்தை மாற்றம் விரும்பத்தக்கது என்ன என்பதை
தீர்மானிக்க மீண்டும் மீண்டும் நடத்தை நிகழ்தகவு மாற்ற விளைவுகளை கையாள
வேண்டும். வடிவமைப்பதில்
சரியான பயன்பாடு மூலம், ஆசிரியர்
புதிய நடத்தைகள் வளர்ச்சி ஊக்குவிக்க முடியும்.கருத்து, இந்த மிகவும் எளிது. நடைமுறையில், அது ஒரு பிட் மிகவும் கடினமாக உள்ளது, ஆனால் மிகவும் பிடியில் உள்ள, திட்டமிடப்பட்ட அறிவுறுத்தல் மற்றும்
பழக்கவழக்க மாற்றம் நிகழ்ச்சி ஆராய்ச்சி மற்றும் அனுபவம் என.
வழிமுறை பற்றி ஸ்கின்னர் கருத்துக்கள் கல்வி மீதான மிகவும் செல்வாக்கு. கிட்டத்தட்ட முழு ஆதிக்கமும் நடத்தையியல் ஒரு
காலத்திற்கு பிறகு மதிப்பு குறைய தொடங்கி உள்ளது, இன்னும் அதன் தாக்கத்தை உணர முடியும்
தொடரும்.
பாட்காஸ்ட் விமர்சனம்
நீங்கள் மேலே ஐகானை கிளிக் செய்வதன் மூலம் ஸ்கின்னர் கோட்பாடு மீளாய்வு
டாக்டர் Hannum
கேட்க
முடியும். இந்த கற்றல்
கோட்பாடுகள் மீதான ஒரு பட்டதாரி கருத்தரங்கு போது பதிவு செய்யப்பட்டது. நீங்கள் முடியும் போட்காஸ்ட்
பதிவிறக்க .
கற்றல் காண்க இங்கே இந்த நோக்கங்களை அடிப்படையாக புள்ளிகள் சேர்த்து ஸ்கின்னர், நோக்கங்கள் ஒரு விரிவான தொகுப்பு உள்ளது:
1. ஸ்கின்னர்
கோட்பாடு தத்துவ அடிப்படையில் விவரியுங்கள்.
ஓரளவு மனோ துறையில் பிராய்ட் போன்ற மக்கள் வேலை எதிர்வினை, ஸ்கின்னர் காணக்கூடிய சோதனைகள் இல்லை ஊகங்கள் அல்லது தத்துவார்த்த ரீதியிலான அடிப்படையில் விஞ்ஞான முறையில் வழியாக இருந்தது உளவியல் துறையில் முன்னெடுக்க சிறந்த வழி நினைத்தேன். ஸ்கின்னர் அனைத்து, நாம் நம் நினைவுக்கு பயன்படுத்தி நேரடி கண்காணிப்பில் மூலம் அறிய முடியும் என்று தெரியும் உண்மையில் முடியும் என்று தருக்க நேர்மறை நிலையில் உறுதியாக இருந்தது. அவர் விஷயங்களை பற்றி ஊகம் அல்லது ஏதோ நடந்து விட்டது என்று ஏன் பற்றிய கொள்கைக்கு அந்தளவு ஈடுபாடு இல்லை. அவர் கூறினார் சோதனைகள், நடத்திய, மற்றும் முடிவுகளை சந்தித்திருக்கின்றன. வேறு எதுவும் இல்லை. அவர், ஏனெனில் ஒரே ஸ்திரமான அறிவு நேரடியாக காணக்கூடிய இல்லை என்று உள்நாட்டு விவகாரங்களில் அல்லது விஷயங்களை பற்றி ஊகங்கள் இருந்து, நேரடி கண்காணிப்பில் இருந்து வருகிறது என்று தனது நம்பிக்கையை இந்த செய்தார்.
2. வரையறைகள்
மற்றும் ஒவ்வொரு உதாரணங்கள் கொடுத்து, நடத்தை மாற்ற நான்கு விளைவுகள்
விவரியுங்கள்.
3. கற்றல்
ஈடுபட்டு சார்ந்து மற்றும் சுதந்திர மாறிகள் விவரியுங்கள்.
அவை நேரடியாக அறியமுடியாதவையாக என்று ஒரே விஷயம் என்று காரணம் ஸ்கின்னர், கற்றல் ஈடுபட்டு சார்ந்த மாறி நடத்தையில் ஒரு மாற்றம். இன்னும் குறிப்பாக ஒரு குறிப்பிட்ட நடத்தை என்று சார்ந்த மாறி ஏற்படும் எந்த அதிர்வெண்.வெளிப்படையாக ஸ்கின்னர் என்று இல்லை, ஏனெனில் இந்த குண பரிமாணத்தை ஒரு நடத்தை "பாணி புள்ளிகள்" போன்ற விருது எதையும். மாறாக அவர் குறிப்பாக வரையறை மற்றும் ஒரு நடத்தை விவரிக்க வேண்டும் அது சில நிகழ்வை தொடர்ந்து ஏற்படும் அலைவரிசை எண்ண. ஸ்கின்னர், கற்றல் அதில் பிரதான சார்பற்ற மாறி என்று கற்றல் வலுப்படுத்தியது என்பது. மேலும் குறிப்பாக, ஸ்கின்னர் சுயாதீன வாய்மொழி தாக்கம் கற்றல் நடத்தை விளைவு என்று கூறுவேன். இந்த மேலே விவரிக்கப்பட்ட நான்கு விளைவுகளை எந்த சேர்க்க முடியும்.
4. மற்ற
கோட்பாடுகள் ஸ்கின்னர் எதிர்ப்பு விவரியுங்கள்.
அவர் அவர்கள் தவறு என்று நினைத்தேன், ஆனால் அவர் என்று மாறாக, ஏனெனில் அவர்கள், உறுதியான காணக்கூடிய மற்றும் மீண்டும் மீண்டும் காரணிகள் அடிப்படையில் இல்லை, ஏனெனில் அவர்கள் கற்று நமது புரிதலில் எதுவும் இல்லை, ஏனெனில் ஸ்கின்னர் மிகவும் கற்றல் கோட்பாடுகள் எதிர்க்கவில்லை. போன்ற வளர்ச்சி மற்றும் அறிவாற்றல் கோட்பாடுகள், கற்றல் கணக்கு ஒரு அகச்செய்முறை பார்த்து என்று எந்த கோட்பாடு, உடனடியாக அல்லாத விஞ்ஞான இதனால் குறைந்த மதிப்பு என ஸ்கின்னர் மூலம் தள்ளுபடி செய்யப்பட்டன. இந்த கோட்பாடுகள் கற்றல் அல்லது இரண்டு காரணம் கற்றல் ஸ்கின்னர் படி நடக்க விளக்க பயன்படுத்த முடியும் என்று கணிசமான அறிவு உருவாக்க வில்லை.ஆகையால், அது போன்ற கோட்பாடுகள் ஆராயப்படல் இருந்தன.
5. வடிவமைப்பதில்
வரையறுக்க மற்றும் அது எவ்வாறு, ஏன் விவரிக்க.
அந்த விஷயத்தில் ஒரு நபர், அல்லது விலங்கு கற்றல் ஸ்கின்னர் பார்வையில், முதல் கற்று ஆகிறது இதனால் வெளியிடுவதில்லை அல்லது பின்னர் வலுப்படுத்தியது என்று ஒரு குறிப்பிட்ட நடத்தை நிரூபிக்க வேண்டும். வலுவூட்டல் புதிய நடத்தை நேர்ந்தால் மட்டும் பிறகு பின்பற்ற முடியும். இந்த "நீ ஏற்படும் ஒரு புதிய நடத்தை பெற முடியும் அது எப்படி கற்று கொள்ள ஏனெனில் நீங்கள் அதை வலுப்படுத்தும் முடியும்?", கேள்வி எழுப்புகிறது ஸ்கின்னர் படி பதில் வடிவமைப்பதில் ஈடுபடுத்துகிறது. ஒரு நபர் பின்னர், நிச்சயமாக விரும்பிய நடத்தை திறன் இல்லை என்றால், நீங்கள் அந்த நபர் தேவையான நடத்தை வலுப்பெறும். மாறாக வடிவமைப்பதில் செயல்முறை மூலம் நீங்கள் விரும்பிய நடத்தை எந்த தோராய வலுவூட்டும் தொடங்கும். ஒரு சிறுபிள்ளை அவைகளை நீங்கள் அவர்கள் செய்ய முடியும் என்று அந்த வார்த்தையின் எந்த தோராய வலுவூட்டும் மூலம் தொடங்க உச்சரிக்க நீங்கள் விரும்பும் வார்த்தை உச்சரிக்க முடியாது.பின்னர் மெதுவாக நீங்கள் ஒரு வார்த்தை மட்டும் உண்மையான உச்சரிப்பில் அருகில் நெருங்கி கிடைக்கும் என்று அந்த தோராயமானவைகள் வலுவூட்டல் வழங்கும். அது சரியான உச்சரிப்பு மாறும் வரை படிப்படியாக வார்த்தை உச்சரிப்பு வடிவ. பின்னர் மாணவர் மட்டுமே சரியான உச்சரிப்பு வலுப்படுத்துகின்றது. விரும்பிய நடத்தை இதனால் மேலும் ஏற்படும் வாய்ப்பு வலுப்படுத்தியது ஏனெனில் நடத்தையியல் படி வேலை வடிவமைத்தல். விரும்பிய நடத்தை மட்டுமே நெருக்கமாக தோராயமானவைகள் வலுவூட்டும் மூலம் மாணவர் படிப்படியாக வடிவமைப்பதில் இந்த செயல்முறை மூலம் விரும்பிய நடத்தை வெளியிடுவதில்லை எப்படி தெரிந்துகொள்கிறார்.
6. படகிற நடத்தை
விளக்குங்கள், பிரதிவாதி
நடத்தை மாறாக அது.
நடத்தையியல் ஸ்கின்னரின் பதிப்பு அடிப்படை இது நடத்தை நடத்தை, வெறுமனே ஏற்படும் மற்றும் நீங்கள் நடத்தை தூண்டுகிறது என்று ஒரு குறிப்பிட்ட காரணங்கள் அடையாளம் முடியாது எந்த சூழல் மீது நடத்தும் என்று நடத்தை.பெரும்பாலான மனித நடத்தை படகிற நடத்தை கருதப்படுகிறது. பதிலளித்தவர்கள் நடத்தை அனிச்சை விளைவாக விட வெகுமதி விளைவாக நடக்கும் என்று மனிதன் என்று நடத்தை. உதாரணமாக, நாம் அவர்களுக்கு ஏதாவது கிடைக்கும் போது எங்கள் கண்களை சிமிட்டி ஒரு பிரதிவாதி நடத்தை உள்ளது. அது ஒரு நிர்பந்தமான அடிப்படையில், அந்த நடத்தை ஒரு தெளிவான காரணம் இருக்கிறது.
7. ஸ்கின்னர்
படி கற்றல் செயல் விவரியுங்கள்.
வேறொன்றுமில்லை, குறைந்த எதுவும் - ஸ்கின்னர் மனித மனத்தின் எந்த உள் நடவடிக்கைகள் காணக்கூடிய நிகழ்வுகள் விட ஊகங்கள் விவரிக்கும் தன்னை கட்டுப்படுத்துகிறது ஒரு behaviorist என்று நினைவுகூர்ந்து, கற்றல் நடத்தை ஒரு மாற்றம் கருதப்படுகிறது. ஸ்கின்னர் கற்றல் கற்றலில் பங்கேற்பவர்கள் பற்றி பேசும் போது எனவே உண்மையில் நடத்தை மாற்றம் செயல் பற்றி பேசுகிறார்கள். என்று நடத்தை விளைவுகளை பொறுத்து நடத்தை மாற்றங்கள். ஒரு குறிப்பிட்ட நடத்தை பிறகு வலுப்படுத்தியது என்றால் மீண்டும் நிகழும் என்று நடத்தை நிகழ்தகவு அதிகரித்துள்ளது. கற்றல் ஸ்கின்னர் பார்வையில் நடத்தை ஒரு மாற்றம் தவிர வேறொன்றுமில்லை ஏனெனில் கற்றலில் பங்கேற்பவர்கள் ஏற்படுகிறது எப்படி பிறகு உள்ளது.
8. தூண்டுவது
பங்கு (தெரிவுமுறை வலுப்படுத்துகிறது) ஆலோசிக்க.
தூண்டுவது நடத்தையியல் ஒரு முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றன. என்று பின்பற்றுபவர் நடத்தை தூண்டுதல் மற்றும் மீண்டும் அழைக்கப்படுகின்றன வலுவூட்டும் தூண்டுவது நிகழும் என்று நடத்தை அதிகரிக்கும் ஒரு காரணியாகும். இந்த வலுவூட்டும் தூண்டுவது, அல்லது reinforcers, கற்றல் ஏற்படும் என்று இல்லாமல், கற்றல் ஒரு முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது.தூண்டுவது இன்னொரு வகையான ஒரு நடத்தை பார்வையில் முக்கியம். இந்த தருணமாக அமைக்க அல்லது ஒரு குறிப்பிட்ட நடத்தை வலுவூட்டல் தொடர்ந்து இருக்கும் என்பதை குறிப்பால் என்று தூண்டுவது உள்ளன. பாரபட்சமான தூண்டுவது அழையுங்கள். நடத்தை குறிக்கும் என்று ஒரு சிவப்பு ஒளி ஏற்கத்தக்கது அல்ல மற்றும் வலுவூட்டு முடியாது போது பச்சை விளக்கு ஒரு நடத்தை ஏற்று கொள்ள மற்றும் வலுப்படுத்தியது என்று தெரிய அங்கு நடத்தைகள் போக்குவரத்து விளக்குகள் இந்த பற்றி சிந்தியுங்கள். இந்த நாம் ஓரளவிற்கு மற்றவர்கள் நடத்தைகள் கட்டுப்படுத்த முடியும் இதில் ஒரு விஷயம். இந்த ஒரு தெளிவான உதாரணமாக அது முடிந்துவிட்டது அடையாளங்களில் வர்க்கம் முடிவில் வளையம் என்று பெல் உள்ளது. மணி மோதிரங்கள் என்றால் மாணவர் வரை பெற முடியும் மற்றும் விளையாட்டு மைதானத்தின் மண்டபம் அல்லது தலையில் அவரது நண்பர்கள் சேர வர்க்கம் ரன் அவுட். பெல் ஏணிப்படி மற்றும் மாணவர் எழுந்து வர்க்கம் வெளியே இயங்கும் என்றால் எனினும், அது ஒரு மிக வித்தியாசமான விளைவு தான்.அதேபோல் ஒரு ஆசிரியர் மாணவர்கள் அவர் கூறுகிறார் பிறகு அவர்கள் ஒரு கேள்வி கேட்கிறேன், என்று தெரியப்படுத்த முடியும் "எந்த கேள்விகள் உள்ளன?" பின்னர் அவர் முழுமையாகவும் மற்றும் அந்த கேள்விக்கு பதில். அவர் கூறினார் இல்லை எனினும், "எந்த கேள்விகள் உள்ளன?" மற்றும் ஒரு மாணவர் ஒரு கேள்வி அவர் அந்த கேள்விக்கு நிராகரித்துவிட்டு, அதை பதிலளிக்க முடியாது கேட்கிறது. அவரது அறிக்கை "எந்த கேள்விகள் உள்ளன?" வலுப்படுத்தப்பட சந்தர்ப்பத்தில் அமைக்கிறது ஒரு பாரபட்சமான ஊக்க உள்ளது.
9. இடைவெளி
மற்றும் விகிதம் வலுவூட்டல் (இரண்டு நிலையான மற்றும் மாறும்) அட்டவணை மற்றும்
பதில்களை மீது தங்கள் விளைவு விவரியுங்கள்.
அது ஏற்படும் கற்றல் பொருட்டு ஒரு நடத்தை ஒவ்வொரு நிகழ்விலும் வலுப்படுத்தும் தேவை இல்லை, நல்லதும் இல்லை. மாறாக ஒவ்வொரு பதில் தன்னை வலுவூட்டல் ஏற்படுத்தும் இல்லை, இது ஒரு மாறி திட்டத்தின்படி வலுப்படுத்தியது முடியும் கற்றல். உதாரணமாக, நீங்கள் ஒவ்வொரு மூன்றாவது சரியான பதில் பிறகு ஒவ்வொரு சரியான பதில் பிறகு ஒரு கற்பவர் செய்ய வலுவூட்டல் வழங்கலாம். அது பதில்களை குறிப்பிட்ட எண்ணிக்கையிலான பின்னர் வலுவூட்டல் வழங்கும் அடிப்படையில் ஏனெனில் இந்த வலுவூட்டல் ஒரு விகிதம் அட்டவணை ஒரு எடுத்துக்காட்டாக இருக்க வேண்டும். வலுவூட்டல் 3 விகிதத்தில் அட்டவணை: உதாரணமாக கொடுக்கப்பட்ட வலுவூட்டல் இந்த A1 கருதப்படலாம் ஒவ்வொரு மூன்றாவது சரியான பதில் வழங்கப்படுகிறது. ஒவ்வொரு மூன்றாவது பதில் விகிதம் மாறா உள்ளது, ஏனெனில் இது ஒரு நிலையான விகிதம் அட்டவணை இருக்கும். நீங்கள் ஒரு தீவிர முன் நடக்க வேண்டும் எப்படி பல பதில்களை மாறுபடும் போது விகிதம் அட்டவணை மற்றொரு வகை நடக்க முடியும். நீங்கள் அப்படி முன்னும் பின்னுமாக, எட்டாவது பதில், பின்னர் இரண்டாவது பதில், பின்னர் ஐந்தாவது பதில் பிறகு, நான்காவது பிரதிபலிப்பின் பின்னர் ஆறாம் பிரதிபலிப்பின் பின்னர் வலுவூட்டல் வழங்க, மற்றும் இருக்கலாம். வலுவூட்டல் 4 மாறி விகிதம் அட்டவணை: ஒட்டுமொத்த இந்த இது ஒரு 1 என்று அழைக்கப்படும் என்று இதில் ஒவ்வொரு நான்காவது பதில் பிறகு ஒரு வலுவூட்டல் இருக்க சராசரியை வேண்டும். வலுவூட்டல் வழங்க மற்றொரு வழி பதில்களை எண்ணிக்கை அடிப்படையில் அல்லாமல் கடந்த வலுவூட்டல் வழங்கப்பட்டது கடந்துள்ள அந்தக்காலம் தொகையை விட அடிப்படையில் அல்ல. இந்த ஒரு நிலையான நேரம் இடைவெளி அல்லது ஒரு மாறி நேரம் இடைவெளி அடிப்படையில். ஒரு நிலையான இடைவெளி அட்டவணை நீங்கள் அந்த இடைவெளி கடந்து அடுத்த பதில் வலுப்படுத்தும் படிக்க வேண்டும். எனவே, நீங்கள் இந்த இரண்டு நிமிட நிலையான இடைவெளி அட்டவணை இருந்தால் ஒரு இரண்டு நிமிடம் இடைவெளி கடந்த பின்னர் ஏற்படும் என்று அடுத்த பதில் வலிமை சேர்க்கலாம். ஒரு இடைவெளி அட்டவணை நேரம் அளவு கூட மாறுபடும் விகித அட்டவணை பதில்களை எண்ணிக்கை சீராக இல்லை இருந்தது போல் மாறுபடுகிறது.
10.
முதன்மை
மற்றும் இரண்டாம் நிலை reinforcers
வேறுபடுத்தி.
அவர்கள் இல்லை உணவு மற்றும் நீர் மற்றும் காற்று போன்ற அந்த விஷயங்கள் முதன்மை reinforcers ஒரு reinforcer வேலை பொருட்டு அறிய வேண்டியுள்ளது. என்று பாராட்டு மற்றும் பணம் போன்ற இரண்டாம் reinforcers அல்லது விஷயங்களை அவர்கள் மதிப்பு வலுவூட்டும் முன் முதன்மை reinforcers ஜோடியாக வருகின்றன மூலம் அறிய வேண்டியுள்ளது.
வாய்மொழி நடத்தை பயன்படுத்தப்படும் 11. ஸ்கின்னர் கருத்துக்கள் விவரியுங்கள்.
ஸ்கின்னர் நடத்தை நடத்தை, மற்றும் அனைத்து நடத்தை அதே சட்டங்கள் அல்லது நியமங்கள் பின்வருமாறு. அவர் வாய்மொழி நடத்தை மற்றும் மோட்டார் நடத்தை இடையே வேறுபாடு காணவில்லை. நாம் பேச நாம் நடக்க எப்படி போன்ற மோட்டார் ்கற்றுக அதே வழியில் தொடர்பு கற்று. எங்கள் சொற்கள் நடத்தை பற்றி சிறப்பு இல்லை. இது நடத்தை மற்றொரு வடிவம் தான்.
12.
ஸ்கின்னர்
கோட்பாடு உள்நோக்கம், இயக்கி, மற்றும் படைப்பாற்றல் கணக்குகள் என்பதை
விவரிக்கவும்.
ஸ்கின்னர் அவர் மற்ற அனைத்து நடத்தை காரணமாக அதே முறையில் படைப்பாற்றல் கணக்குகள். அதை பொது உள்ள மிகவும் குறைவாகவே பார்க்க வேண்டும் என்று தவிர ஸ்கின்னரின் அமைப்பு படைப்பாற்றல் பற்றி சிறப்பு எதுவும் இல்லை. கடந்த காலத்தில் சில மக்கள் நாம் ஆக்கப்பூர்வமான வரையறுக்க என்று நடத்தைகள் வலுப்படுத்தியது. இந்த நடத்தைகள் வலுவாகியுள்ளன ஏனெனில் இந்த மக்கள் நாம் ஆக்கப்பூர்வமான வரையறுக்கப்படுகிறது என்று இந்த நடத்தைகள் தொடர்ந்து. எனவே, நாம் படைப்பு மக்கள் அவர்களை அழைக்க. அதேபோல் ஒரு கணிசமான டிரைவ் மற்றும் யார் நாம் மிகவும் உந்துதல் என்று சொல்ல பாராட்டுவதில்லை கொண்ட மக்கள். இந்த சில மக்கள் சில உள்ளார்ந்த, உள் பண்பு தனிப்பட்ட அல்ல. மாறாக, இது தர்க்கரீதியான விளைவு மற்றும் என்ன கடந்த மக்கள் இலக்குகளை இலக்குகளை அமைக்க பின்னர் பணிகளை தொடர்ந்து வற்புறுத்தி மற்றும் அடைவதற்கான வலுவாகியுள்ளன போது என்ன நடக்கிறது. நிலைமை ஸ்கின்னர் ஒருவேளை குறைந்தது செல்வாக்கு இன்று மத்தியில் இருப்பது, 1950 மற்றும் 60 களில் கல்வி மிகவும் செல்வாக்கு கோட்பாட்டாளர் இருந்து பயணம். குறைந்தது இந்த அளவிற்கு புகழ் உண்மை என. அது கல்வியாளர்கள் 40 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு கிட்டத்தட்ட அனைத்து ஆசிரியர்கள் அவரது கருத்துக்கள் தழுவி அதேசமயம் Skinnerians இருக்க கூறும் இன்று கண்டுபிடிக்க மிகவும் கடினமாக உள்ளது. தனது நட்சத்திர வாடி மற்றும் அவரது கோட்பாடு ஆதரவாக வெளியே மிகவும் என்றாலும், இன்று நீங்கள் இன்னும் ஸ்கின்னர் கோட்பாடு தோற்றம் வேண்டும் என்று பல கற்பித்தல் முறைகளை கண்டுபிடிக்க. இன்று நாம் Skinnerians ஆனால் எங்கள் கற்பித்தல் முறைகளை அடிக்கடி இல்லையெனில் சுட்டிக்காட்டும் 'என்று உரிமை இல்லை.
ஸ்கின்னர், எங்களுக்கு reinforcers (வெகுமதிகளை), தனிப்பட்ட வழிமுறை, உள்ளடக்கத்தை எளிய சிக்கலான வரிசைமுறை, மாணவர்கள் பயிற்சியில் பயன்பாடு, மாணவர்கள் அடிக்கடி கருத்துக்களை பயன்படுத்தி
பயன்படுத்தி நடத்தை நோக்கங்கள் கொடுத்து, அளவுகோல்-குறிப்பிடப்பட்ட சோதனை, சுய வேகக்கட்டுப்பாடு, தேர்ச்சிக்கு
கற்றல் மற்றும் கல்வி பரவலான பயன்பாட்டில் இன்று பல கருத்துக்கள். நாம் இனி அவரது கோட்பாடு முக்கிய அல்லது
சரியான கருதுகின்றனர் என்றாலும் ஸ்கின்னர் பள்ளிகள் மிகவும் செல்வாக்கு உள்ளது. நாம் ஸ்கின்னரின் யோசனைகளை பயன்படுத்தி
பற்றி எழுத வேண்டாம் நாம் இந்த பற்றி பேச வேண்டாம், ஆனால் நீங்கள் வகுப்பறைகளில் பார்க்கின்ற
போது ஸ்கின்னர் இன்று நிறைய பார்க்க.
|
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக